Lang ben – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Lang ben là một loại bệnh nhiễm nấm Pityrosporum ovale, có xu hướng lây lan từ người này sang người khác trong môi trường nhiệt đới nóng ẩm thông qua việc tiếp xúc hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng kể cả người lớn và trẻ em. Mặc dù đây không phải là một loại bệnh nguy hiểm, nhưng ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, khiến người bệnh trở nên tự ti, gây trở ngại trong giao tiếp hàng ngày.

Nguyên nhân gây bệnh lang ben

Nấm Pityrosporum ovale phát triển, và tác động vào lớp biểu bì làm thay đổi sắc tố dưới da, khiến da bị giảm hoặc mất sắc tố (vùng da này trắng hơn hẳn so với vùng da xung quanh).

Một số yếu tố nguy cơ gây lang ben:

• Da tăng tiết dầu
  • Khí hậu nóng ẩm
  • Người thường xuyên đổ nhiều mồ hôi
  • Những người bị suy giảm hệ miễn dịch (HIV-AIDS, sởi, trẻ em sau cúm,….)cũng có nguy cơ mắc lang ben
  • Thay đổi nội tiết tố (tuổi dậy thì, hoặc phụ nữ mang thai, sử dụng thuốc tránh thai….)
  • Những thanh thiếu niên ở độ tuổi 20 nguy cơ mắc bệnh cao hơn người lớn tuổi
  • Vệ sinh cá nhân kém

Triệu chứng bệnh lang ben

• Dát hình tròn hay bầu dục, ranh giới rõ, có vảy mỏng trên bề mặt.
  • Thường màu trắng nếu tuýp da đen, màu nâu nếu tuýp da trắng.
  • Xuất hiện rải rác hoặc thành mảng lớn hình đa cung.
  • Bệnh thường ít triệu chứng, đôi khi ngứa nhẹ, tăng lên khi ra ngoài nắng hoặc đổ mồ hôi.
  • Con đường truyền bệnh lang ben
  • Tiếp xúc trực tiếp qua da với người bệnh.
  • Dùng chung quần áo, đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người bệnh (khăn tắm, dao cạo, khăn mặt,….)

Phòng ngừa bệnh lang ben

• Không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cường độ mạnh, nhất là vào mùa hè.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh lang ben, hắc lào, thường xuyên giặt chăn màn, quần áo,….
  • Tránh môi trường nóng ẩm, hay có nhiệt độ quá cao.
  • Đối với trẻ nhỏ: sau khi tắm, cần lau khô người.
  • Hạn chế các hoạt động gây ra mồ hôi quá mức.

Điều trị lang ben

Lang ben có thể điều trị bằng nhiều cách, tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ, các loại kem chống nấm, hoặc thuốc điều trị toàn thân.

• Thuốc bôi tại chỗ:

Đối với các tổn thương mới, khu vực tổn thương không nhiều

• Tắm, và sử dụng các loại xà phòng làm sạch như Zinc pyrithione, Selenium sulfide lotion 2,5% (dùng mỗi ngày 1 lần trong vòng 7 ngày), dầu gội Ketoconazol 2% (gội đầu cách ngày).
  • Kết hợp các loại kem trị nấm được chỉ định như Miconazole, Clotrimazole, Econazole hoặc Ketoconazol ngày 2 lần sáng – tối trong 2 – 4 tuần
  • Thuốc điều trị toàn thân:

Đối với các trường hợp nặng, vùng tổn thương rộng, hoặc không đáp ứng thuốc bôi tại chỗ.

Người bệnh sẽ được chỉ định các loại thuốc uống kháng nấm như: Fluconazole, Ketoconazol, Itraconazole,….

Lang ben là một loại bệnh không gây nguy hiểm, tuy nhiên cũng rất dễ tái nhiễm từ đồ dùng, hoặc quần áo có mầm bệnh. Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, gây mất tự tin trong giao tiếp, người bệnh cảm thấy ngứa, khó chịu khi vận động nhiều như chơi thể thao.

Do đó, bạn cần đến điều trị sớm tại các Bệnh Viện/ Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu – Thẩm Mỹ có uy tín để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng da.

📞 Hãy gọi trực tiếp vào Hotline: 0902.63.57.86 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn với bác sĩ tại Phòng Khám Da Liễu Citrine.