Hồng ban sau mụn (Post Inflammatory Erythema) – Cách điều trị:

• Hồng ban sau mụn là gì?

Hồng ban sau viêm (PIE) hay còn gọi là thâm đỏ, đó là di chứng của mụn trứng cá, để lại các dát màu đỏ hồng trên nền da mụn trước đó. Các vết này xuất hiện dai dẳng, mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nặng nề lên chất lượng cuộc sống người bệnh.

Tranexamic Acid là gì?

• Nguyên nhân hình thành hồng ban sau viêm

Khi da bị tổn thương do mụn, hoặc do các tác động lên da như gãi, nặn mụn, cào cấu gây trầy xước da…, lúc này, các mạch máu sẽ hoạt động mạnh mẽ, dẫn các tế bào miễn dịch đến nơi tổn thương, giúp vết thương lành lại. Nguyên nhân dẫn đến hình thành hồng ban (thâm đỏ) là do tổn thương các mạch máu nhỏ dưới da.

Vùng da này sẽ mỏng hơn sau khi vết thương đã lành, cho nên các vết hồng ban sẽ nhìn thấy rõ hơn.

Thông thường, các vết hồng ban sẽ giảm dần theo thời gian (từ 3-6 tháng). Tuy nhiên, cần có phương pháp điều trị hồng ban sau viêm đúng cách để việc điều trị có hiệu quả và rút ngắn thời gian.

• Điều trị hồng ban sau viêm

Hồng ban sau viêm tuy không để lại di chứng nghiêm trọng cho làn da nhưng gây ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin khi tiếp xúc với người đối diện. Các vết hồng ban có thể mờ dần và biến mất theo thời gian, tùy thuộc vào từng loại da và cơ địa của người bệnh, thời gian phục hồi sẽ khác nhau.

Mặt khác, có thể tham khảo một số liệu pháp sau để đạt hiệu quả điều trị tối đa:

• Sử dụng các loại dược mỹ phẩm có chứa Tranexamic acid:

Tranexamic acid là một hoạt chất có nguồn gốc từ axit amin lysine, có tác dụng ức chế các tế bào hắc tố, giúp làn da trắng sáng, làm mờ thâm, sạm, nám, tăng cường hàng rào bảo vệ da. Các nghiên cứu cho thấy tác dụng của Tranexamic acid trong điều trị hồng ban sau viêm. Người bệnh nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa 2-5% acid tranexamic, giúp cải thiện các sắc tố da, da đều màu, và có thể làm giảm dần các vết hồng ban.

Sử dụng đều đặn các sản phẩm có chứa 5% acid tranexamic mỗi tối, giúp làm mờ dần các vết hồng ban sau 6-8 tuần.

• Laser và công nghệ ánh sáng IPL
  • Pulsed dye laser (PDL) với bước sóng 595nm là phương pháp điều trị phổ biến, mang lại hiệu quả cao đối với tình trạng thâm đỏ hoặc hồng ban sau mụn, ngoài ra, đây cũng là liệu pháp điều trị an toàn, ít tác dụng phụ, không gây kích ứng, và khản năng phục hồi nhanh.
  • IPL là công nghệ ánh sáng có cường độ cao, với bước sóng 400-1200nm, tác động vào sâu bên trong (lớp trung bì) mà không làm ảnh hưởng đến lớp trên cùng (lớp thượng bì) của da, giúp giảm mụn, trẻ hóa da, cải thiện nếp nhăn, ngoài ra, còn có khả năng cải thiện sắc tố da, đều màu da. Các nghiên cứu cho thấy phương pháp này khá an toàn, ít tác dụng phụ và đạt hiệu quả đáng kể đối với điều trị hồng ban sau mụn. Thời gian điều trị tốt nhất: 4-6 tuần/ 1 lần, thực hiện 3-7 lần.
  • Lăn kim

Lăn kim là thủ thuật sử dụng các đầu kim nhỏ tạo các tổn thương vi điểm trên bề mặt da, kích thích cơ thể sản sinh collagen, và eslatin trong quá trình lành thương, do đó, có thể giúp da săn chắc, đàn hồi, và trẻ hóa da. Ngoài ra, cơ chế này còn có khả năng tái tạo da, loại bỏ các sắc tố melanin, nhất là các vết nám, hay vết hồng ban sau viêm, nhờ đó, da trở nên đều màu hơn.

Tuy nhiên, cần kết hợp thủ thuật này với các phương pháp điều trị khác như laser để đạt hiệu quả điều trị tối ưu, và rút ngắn thời gian điều trị.

• Các lưu ý trong quá trình điều trị hồng ban sau mụn:
  • Không nặn mụn: Nặn mụn sẽ làm da tổn thương nặng nề hơn, sau đó, các vết thâm sẽ xuất hiện hàng loạt.
  • Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần/ 1 ngày để ngăn ngừa mụn.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột, bổ sung các loại vitamin, chất xơ, ngoài ra, cần ăn nhiều thực phẩm giàu đạm (ức gà, sữa, trứng, đậu hũ), sắt (các loại thịt đỏ, gan, bí đỏ..), kẽm (nghêu, sò, ốc,…) để hỗ trợ cho quá trình điều trị sẹo thâm.
  • Sử dụng kem chống nắng, và che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài vì tác động có hại của tia UVA/UVB từ ánh nắng mặt trời sẽ làm cho thời gian điều trị vết thâm, hồng ban sau mụn sẽ kéo dài hơn.

Trên đây là nguyên nhân và một số phương pháp điều trị hồng ban sau viêm. Tuy nhiên, tùy tình trạng da, thời gian điều trị sẽ khác nhau. Bạn nên chọn các Phòng khám/ Cơ sở thẩm mỹ – da liễu có uy tín để gặp và xin ý kiến của bác sĩ trước khi tiến hành các liệu pháp trên.

📞 Hãy gọi trực tiếp vào Hotline: 0902.63.57.86 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn với bác sĩ tại Phòng Khám Citrine.