Mụn ở ngực và lưng – Nguyên nhân & cách điều trị

Mụn ở ngực và lưng – Nguyên nhân & cách điều trị

Mụn lưng ở ngực và lưng là một tình trạng mụn trứng cá xuất hiện ở những vùng tiết bã nhiều của cơ thể, như lưng và ngực trên. Khác với mụn trứng cá ở mặt, mụn lưng và ngực có nguy cơ để lại sẹo lồi cao, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Việc điều trị mụn lưng và ngực đòi hỏi kiến thức và sự chuyên nghiệp của các bác sĩ da liễu giỏi. Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp điều trị mụn ở ngực và lưng tại các phòng khám da liễu quận 7, bài viết này sẽ cung cấp thông tin cần thiết.

Hãy cùng Phòng Khám Da Liễu Citrine tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị mụn ở ngực và lưng nhé.

Biểu hiện của mụn lưng

  • Sẩn, mụn mủ, nền hồng ban, xuất hiện ở vùng lưng và ngực trên, đôi khi lan xuống dưới
  • Thường xuất hiện vào mùa nắng nóng, hoặc khi ra mồ hôi nhiều 
  • Ngứa, châm chích, khó chịu thường xảy ra.

Nguyên Nhân Gây Mụn Ở Lưng Và Ngực

Mụn ngực và lưng thực chất là một tình trạng bệnh lý của các đơn vị nang lông tuyến bã. Có bốn nguyên nhân chính khiến mụn trứng cá hình thành:

  • Tăng sản xuất bã nhờn: lượng dầu nhờn tự nhiên trên da tiết ra nhiều gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Sừng hóa nang lông: Tình trạng da chết tích tụ và làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Vi khuẩn P. acnes: Vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh trong môi trường bã nhờn.
  • Phản ứng viêm: Tình trạng viêm nhiễm làm da sưng đỏ và hình thành mụn viêm.

Các yếu tố nguy cơ gây mụn ở ngực/ lưng:

  • Dầu gội đầu: Dầu trong các sản phẩm dầu gội có thể gây bít tắc lỗ chân lông, dầu gội dính trên da, hình thành mụn lưng. Do đó, nên sử dụng dầu gội không dầu (oil-free), không tắc nghẽn lỗ chân lông (won’t clog pores), không tạo nhân mụn (non-comedogenic) để tránh gây mụn.
  • Không tắm sạch sau khi ra mồ hôi: Khi tập luyện thể dục, ra nhiều mồ hôi, sau thời gian quá lâu không tắm, khiến mồ hôi, chất bẩn tích tụ trên da gây mụn. Vì thế, cần tắm sạch sẽ sau khi tập luyện để loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn trên da.
  • Thường xuyên mặc đồ bó sát: sẽ làm cho lưng và ngực ra nhiều mồ hôi, dẫn đến tình trạng mụn trứng cá. Do đó, bạn nên hạn chế mặc đồ bó sát và vệ sinh sạch sẽ đồ đạc để giảm tình trạng nổi mụn.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Tránh thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ vì các loại thực phẩm này có thể gây mụn ở mặt, lưng, và ngực, cần tăng cường rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin, ngoài ra bổ sung đủ nước hàng ngày giúp da không bị thiếu ẩm, tang tiết dầu nhờn, dẫn đến hình thành mụn.
  • Rối loạn hormone: Điều này thường xảy ra ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc trong độ tuổi mãn kinh. Sự thay đổi nội tiết tố đột ngột là nguyên nhân hình thành mụn.
  • Căng thẳng kéo dài: Lo âu và căng thẳng có thể làm rối loạn nội tiết tố, gây bùng phát mụn trứng cá.

Cách Điều Trị Mụn Ở Ngực Và Lưng

Để điều trị mụn hiệu quả, bạn cần tìm đến Phòng Khám Da Liễu uy tín để nhận sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn ở lưng và ngực:

  • Sử dụng kem trị mụn: Chọn sản phẩm phù hợp với loại da và loại mụn của bạn. Tốt nhất là bạn nên thăm khám tại các Bệnh viện hoặc Phòng Khám da liễu uy tín để nhận chỉ định từ bác sĩ da liễu.
  • Sử dụng chanh tươi: Thoa nước cốt chanh tươi lên vùng lưng hoặc ngực bị mụn, để 5 phút rồi rửa lại với nước sạch. Cách này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên trì, và lưu ý, không nên sử dụng đối với da nhạy cảm. Ngoài ra, những nguyên liệu khác cũng được ưu tiên để trị mụn gồm: nghệ, bột quế, tinh dầu trà,…
  • Sử dụng giấm táo: Giấm táo có tác dụng kháng viêm, và kháng khuẩn, rất hiệu quả trong việc điều trị mụn, giảm tình trạng đỏ rát trên da. Pha giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:1, thoa lên vùng da mụn. Thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi tình trạng mụn cải thiện.
  • Sử dụng thuốc điều trị: Các bác sĩ da liễu sẽ chỉ định các loại thuốc thoa kháng viêm, giảm nhân mụn, giảm tiết bã như tretinoin, BPO, salicyclic acid,… Nếu mức độ nặng nên dùng kháng sinh hoặc isotretinoin uống, hạn chế để lại sẹo và thâm. Tuy nhiên, cần thăm khám bác sĩ để biết được tình trạng mụn, và sử dụng các loại thuốc phù hợp.
  • Sử dụng các công nghệ hiện đại: Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn bằng công nghệ, cao, giúp điều trị mụn hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị, và ít tác dụng phụ. Các phương pháp như laser, giúp kháng viêm, nhanh lành thương, phá vỡ nhân mụn, tăng hiệu quả điều trị; peel da giúp kháng viêm, giảm tiết bã nhờn và nhanh chóng đẩy nhân mụn ra ngoài. Hãy Đến các Cơ Sở Thẩm mỹ hoặc các Phòng khám da liễu uy tín để kiểm tra và lựa chọn gói dịch vụ phù hợp. 

Việc điều trị mụn ngực và lưng đòi hỏi sự kết hợp giữa các phương pháp điều trị và thay đổi thói quen sinh hoạt. Để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, hãy đến các Bệnh viện hoặc Phòng Khám da liễu để nhận sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu uy tín. Nếu bạn đang ở quận 7, có thể đến Phòng Khám Citrine, một trong những Phòng Khám Da Liễu uy tín quận 7 với đội ngũ Y Bác Sĩ có chuyên môn cao, và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực da liễu, cùng thiết bị máy móc tiên tiến, đảm bảo việc điều trị an toàn và hiệu quả.

📞 Hãy gọi trực tiếp vào Hotline: 0902.63.57.86 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp  

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *