ĐIỀU TRỊ NẤM DA

Bệnh nấm da do các vi nấm có khả năng xâm nhập và sinh sống trên da gây nên, gồm có các loài: Dermatophytes, Candida species, Malassezia species. Bệnh phát triển trong các điều kiện nóng, ẩm và vệ sinh kém. Chúng thường ảnh hưởng đến da, tóc, móng tay hoặc niêm mạc nhưng cũng có thể ở những bộ phận khác trên cơ thể bạn. Bạn có nguy cơ cao bị nhiễm nấm nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu.

Các Triệu Chứng Của Nấm Da

Các triệu chứng của nhiễm nấm phụ thuộc vào loại nấm và vị trí nhiễm nấm trên cơ thể bạn. Các triệu chứng thường gặp nhất ở da, móng tay hoặc niêm mạc (như miệng, cổ họng hoặc âm đạo).

Nhiễm nấm trên hoặc trong da của bạn có thể là thương tổn phẳng với mụn nước, đỏ da tróc vảy, bờ nổi gồ lan dần theo hướng ly tâm, vùng trung tâm chuyển màu nâu hoặc giảm sắc tố và ít vảy. Thương tổn có thể lan rộng, ngứa ít hoặc không triệu chứng. Khi bị nhiễm nấm sâu có thể thấy cục u dưới da.

Nhiễm nấm ở móng có thể khiến móng đổi màu (vàng, nâu hoặc trắng), dày hoặc nứt. Nhiễm nấm ở niêm mạc có thể tạo ra mảng màu trắng.

Điều Trị Nấm Da Như Thế Nào

Nhiễm nấm có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm, thuốc này tiêu diệt nấm trên cơ thể bạn. Loại thuốc mà bác sĩ kê đơn phụ thuộc vào loại nấm và vị trí da bệnh ở đâu, do đó bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi điều trị.

Để điều trị bệnh nhiễm nấm, bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị chống nấm dưới dạng: Thuốc uống (thuốc viên), thuốc bôi, nước súc miệng hoặc viên ngậm, thuốc nhỏ mắt, dầu gội đầu

  1. Thuốc
  2. Điều trị da đầu

Đối với những trường hợp nhẹ, hãy tìm loại dầu gội trị gàu có chứa Selenium sulfide, Zinc pyrithione hoặc Coal tar và gội đầu các sản phẩm này 2 lần/tuần.

Những trường hợp nặng hơn, bác sĩ da liễu có thể kê đơn dầu gội chống nấm có chứa ciclopirax hoặc ketoconazole. Những loại dầu gội này được sử dụng từ hàng ngày đến hai hoặc ba lần một tuần trong nhiều tuần cho đến khi gàu hết, sau đó giảm xuống để ngăn ngừa bùng phát bệnh.

  1. Điều trị mặt và cơ thể

Điều trị bao gồm kết hợp kháng nấm dạng uống và kháng nấm dạng bôi 2 lần mỗi ngày đối với trường hợp bệnh cấp tính và lan rộng. Áp dụng các biện pháp khử mầm bệnh trong áo quần và đồ dùng trong quá trình điều trị, điều trị đồng loạt nếu trong tập thể sống chung có lan tràn bệnh.

  1. Liệu pháp Laser

Laser là một phương pháp mang tính cách mạng, thân thiện với bệnh nhân để điều trị bệnh nấm ngoài da. Đây là một thủ thuật đơn giản và hiệu quả sử dụng sức mạnh của ánh sáng laser Nd: YAG để làm nóng đồng đều khắp chiều sâu của mô da và móng bị nhiễm nấm, làm suy yếu và tiêu diệt hiệu quả các loại nấm.

Phòng khám Citrine có công nghệ Laser Fotona điều trị Nấm da và đặc biệt là Nấm móng (là trình trạng nhiễm nấm khá khó khăn trong điều trị) giúp năng lượng laser tác động sâu vào da tạo hiệu ứng nhiệt mà không làm tổn thương bề mặt da, không cần sử dụng kem giảm đau tại chỗ, mang lại kết quả điều trị đáng kể cho người bệnh Nấm da và móng.