Viêm da tiết bã là một tình trạng da phổ biến, không lây nhiễm, mạn tính, có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và người lớn, tại những vùng có nhiều tuyến bã hoạt động. Bệnh đặc trưng bởi hồng ban và vảy bã. Khoảng 11% dân số mắc bệnh viêm da tiết bã. Bệnh thường xảy ra nhất ở trẻ sơ sinh dưới ba tháng tuổi và người lớn từ 30 đến 60 tuổi và phổ biến ở nam giới hơn.

Triệu Chứng Của Viêm Da Tiết Bã

Thương tổn điển hình là mảng đỏ da hơi vàng, được bao phủ bởi vảy bã và vảy này có thể tách ra dễ dàng. Trên da đầu thương tổn thay đổi từ vảy khô (gàu) đến vảy vàng bã và hồng ban. Ở mặt, bệnh thường thấy ở chân mày, điểm giữa trên gốc mũi, nếp má mũi, xoăn tai và sau tai. Ở nam, thương tổn còn có thể có ở râu, râu quai nón, lưng và giữa ngực.

Điều Trị Viêm Da Tiết Bã Như Thế Nào?

Viêm da tiết bã nhờn thường không tự khỏi nếu không được điều trị. Lựa chọn điều trị phụ thuộc vào vùng cơ thể bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh, do đó tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn phù hợp.

Viêm da tiết bã trẻ nhỏ, đáp ứng nhanh với dầu gội đầu, chất làm mềm và thuốc bôi tại chỗ loại nhẹ. Viêm da tiết bã người lớn có khuynh hướng mạn tính và tái phát nên mục đích của điều trị là kiểm soát bệnh, giảm triệu chứng ngứa và đỏ da, tróc vảy.

  1. Thuốc
  • Điều trị da đầu

Đối với những trường hợp nhẹ, hãy tìm loại dầu gội trị gàu có chứa Selenium sulfide, Zinc pyrithione hoặc Coal tar và gội đầu các sản phẩm này 2 lần/tuần.

Những trường hợp nặng hơn, bác sĩ da liễu có thể kê đơn dầu gội chống nấm có chứa ciclopirax hoặc ketoconazole. Những loại dầu gội này được sử dụng từ hàng ngày đến hai hoặc ba lần một tuần trong nhiều tuần cho đến khi gàu hết, sau đó giảm xuống để ngăn ngừa bùng phát bệnh. Bác sĩ da liễu sẽ tư vấn cho bạn cụ thể về cách sử dụng.

  • Điều trị khuôn mặt và cơ thể

Các phương pháp điều trị viêm da tiết bã ở mặt và cơ thể bao gồm thuốc kháng nấm tại chỗ, corticosteroid và thuốc ức chế calcineurin. Các sản phẩm này, có dạng kem, bọt hoặc gel, thường được bôi lên vùng da thương tổn theo chỉ định của bác sĩ.

  1. Liệu pháp Laser

Phương pháp điều trị Viêm da tiết bã bằng Laser là phương pháp công nghệ cao, sáng tạo để điều trị vừa không xâm lấn vừa hiệu quả các triệu chứng viêm da tiết bã như đỏ da và bong tróc. Liệu pháp laser đem đến sự ấm lên dễ chịu cho lớp da trên cùng, kích thích sự tổng hợp collagen mới. Nhiệt lượng còn lại trong các mao mạch nhỏ để giảm đỏ da lan tỏa.

Phòng khám Citrine có công nghệ Laser Fotona điều trị viêm da tiết bã giúp bệnh nhân thư giãn và thoải mái, không cần sử dụng kem giảm đau tại chỗ, không có tác dụng phụ không mong muốn như mẩn đỏ và phù nề, mang lại kết quả điều trị đáng kể cho người bệnh viêm da tiết bã, giảm triệu chứng các đợt bệnh cấp tính cũng như giúp phục hồi da, giảm tái phát bệnh về sau.