MỤN THỊT – NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN

MỤN THỊT – NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ MỤN

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt hay còn gọi là Syringomas, là tình trạng các Keratin (protein có trong mô da, hoặc tóc) ứ đọng lâu ngày trong lỗ chân lông mà không thể thoát ra ngoài gây nên mụn thịt.

Đây là dạng mụn nhỏ màu trắng hoặc ngả vàng, thường xuất hiện ở quanh má, mũi, trán, mắt, và một số bộ phận khác trên cơ thể.
Mụn thịt không nguy hiểm hoặc đau đớn, nhưng gây sần sùi, mất thẩm mỹ, để lâu ngày mụn có thể phát triển thành các mụn có nhân màu vàng sẫm, hoặc trắng hiện rõ trên da.

Nguyên nhân hình thành mụn thịt
Nguyên nhân trực tiếp:

  • Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn hệ thống sắc tố Collagen, tạo điều kiện cho quá trình phát triển và hình thành mụn thịt.Collagen nằm dưới biểu bì, góp phần quan trọng trong việc tạo hình thái của da.
  • Tuy nhiên, việc tăng trưởng bất thường của Collagen kết hợp với rối loạn tuyến mồ hôi sẽ là tác nhân gây nên những nốt mụn sần sùi dưới da, cụ thể là mụn thịt, nhất là đối với các vùng da nhạy cảm, hoặc người có cơ địa yếu.

Nguyên nhân gián tiếp:

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh: thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, thiếu chất dinh dưỡng, uống nhiều rượu bia, hút thuốc,…
  • Tẩy tế bào chết không đúng cách sẽ làm chất sừng kẹt dưới bề mặt da, dẫn đến tạo nên mụn thịt, ngoài ra, còn khiến lỗ chân lông bị bít tắc.
  • Stress, căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm sức đề kháng, và gây lão hóa sớm ở da.
  • Da tiếp xúc nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời, hoặc sóng điện từ cũng có thể phá hủy cấu trúc collagen ở da.
  • Xảy ra nhiều hơn đối với tình trạng da của người lớn tuổi, hay người có làn da dầu. Vì đối với loại da này, cơ chế tự đào thải chất nhờn hoạt động yếu, và tế bào chết tích tụ lâu ngày gây nên tình trạng mụn thịt.
  • Một số tình trạng gây bít tắc lỗ chân lông khác cũng dẫn đến việc hình thành mụn thịt như người bị mụn trứng cá đỏ, hoặc nhiễm trùng da do sử dụng nhiều sản phẩm làm đẹp chứa dầu, lột da bằng hóa chất,…

Phương pháp điều trị mụn thịt

Điều trị bằng thuốc:

Hiện nay, có một số nhóm thuốc uống hoặc bôi ngoài da được bác sĩ chỉ định, có khả năng phá hủy có nốt mụn sần, và kích thích tái tạo da như Retinoid (dạng uống hoặc bôi), hay Atropine. Các loại thuốc này thường được người bệnh ưu tiên sử dụng vì độ an toàn, và hạn chế các biến chứng như sẹo, hoặc các tác động mạnh gây tổn thương mô, hay nhiễm trùng,…
Mặt khác, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết an toàn, giúp hỗ trợ điều trị mụn thịt hiệu quả, đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát trong tương lai. Một số thành phần có trong các sản phẩm tẩy tế bào chết bao gồm Acid Glycolic, Acid Mandelic,… Nên sử dụng tối đa 3 lần/ 1 tuần để tránh khô da, da bị tổn thương, và để lại sẹo.

Điều trị xâm lấn:
Nhiều người chọn điều trị mụn thịt bằng phương pháp xâm lấn do mụn xuất hiện nhiều, dày đặc gây mất thẩm mỹ.

  • Phương pháp điều trị hiệu quả là phương pháp phẫu thuật loại bỏ mụn, nhưng cần gây tê cục bộ, và cũng không có tác dụng triệt để.
  • Phẫu thuật siết chỉ tại vùng da bị mụn thịt khi mụn đã nhô cao trên bề mặt da với mục đích cắt lưu lượng máu nuôi nốt mụn, và loại bỏ mụn.
  • Phương pháp điều trị bằng laser là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay nhờ vào kỹ thuật tiên tiến, và hiệu quả điều trị cao.

Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn các Cơ Sở Da liễu – Thẩm mỹ có uy tín để phòng tránh những rủi ro tổn thương có thể xảy ra.

Mụn thịt được xem là khối u lành tính, và không gây biến chứng hay nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, các mụn này thường không tự động mất đi, thỉnh thoảng có thể gây ngứa rát, ngoài ra, còn liên quan đến đến yếu tố thẩm mỹ, gây mất tự tin, và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Do đó, mỗi người cần đến các Phòng Khám, hoặc Cơ Sở Da Liễu – Thẩm Mỹ uy tín để việc điều trị an toàn, và có hiệu quả.
Hiện nay, Phòng Khám Da Liễu Citrine với thiết bị máy móc tiên tiến, cùng đội ngũ Y Bác Sĩ có chuyên môn cao, và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực da liễu.
📞 Hãy gọi trực tiếp vào Hotline: 0902.63.57.86 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *