TÌNH TRẠNG RỤNG TÓC SAU SINH – CÁCH KHẮC PHỤC

Tình trạng rụng tóc sau sinh là gì?

Rụng tóc sau sinh là hiện tượng tóc rụng nhiều (khoảng trên 100 sợi/ 1 ngày) và ít mọc lại sau sinh vài tháng, do sự thay đổi nội tiết tố trong và sau quá trình mang thai.

Đối với phụ nữ, lượng estrogen có thể ảnh hưởng đến tốc độ thay tóc. Đối với lượng estrogen cao, tóc sẽ mọc dày, tốc độ thay tóc chậm lại. Tuy nhiên, tóc độ thay tóc sẽ nhanh khi lượng estrogen xuống thấp, dẫn đến rụng tóc, và hói đầu.  

Biểu hiện của rụng tóc sau sinh

Một số biểu hiện của tình trạng rụng tóc sau sinh

  • Nang tóc yếu, tóc dễ gãy rụng hơn bình thường.
  • Tóc rụng không đều: không rụng trên toàn bộ đầu, mà ở một khu vực nhất định.
  • Tóc rụng nhiều trong lúc vuốt tóc, hoặc sau khi gội hay chải đầu.
  • Tóc có hiện tượng mỏng dần, nếu kéo dài, sẽ có thể dẫn đến tình trạng hói đầu.
  • Có thể nhận thấy tóc rụng ở nhiều nơi khác nhau như trên gối, quần áo, hoặc cái vật dụng xung quanh,…
  • Tình trạng rụng tóc sau sinh có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng.

Nguyên nhân của tình trạng rụng tóc sau sinh

  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: Việc thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh ở các sản phụ. Estrogen là hormones giúp nuôi tóc, và giảm gãy rụng. Trong thai kỳ, lượng estrogen tiết ra nhiều hơn, nên các mẹ bầu có thể cảm thấy tóc dày hơn. Tuy nhiên, từ 3-4 tháng sau sinh, lượng estrogen giảm dần khiến tóc rụng nhiều hơn, nang tóc bị teo lại, và có thể gặp tình trạng rụng tóc thành mảng. Mặt khác, trong thời kỳ cho con bú, cơ thể mẹ tiết ra hormone prolactin giúp tăng lượng sữa, nhưng lại gây ức chế estrogen, dẫn đến tóc rụng nhiều.
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Trong giai đoạn thai kỳ, các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể người mẹ phần lớn là cung cấp cho thai nhi, và sau sinh thì tập trung để tạo sữa, dẫn đến cơ thể mẹ thiếu chất dinh dưỡng. Từ đó, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, và gây ra một số vấn đề khác như tóc yếu, rụng tóc,…. 
  • Thiếu máu thiếu sắt: Người mẹ sẽ mất khoảng 500ml trong quá trình sinh nở. Vì vậy, các sản phụ đều bị thiếu máu sau sinh, và cần ít nhất 3 tháng để tổng hợp lại số máu đã mất đi. Tình trạng này sẽ làm cho việc giảm tuần hoàn máu, và không thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để nuôi tóc, dẫn đến tóc dễ gãy rụng. 
  • Tâm lý căng thẳng: Những lo lắng, căng thẳng trong thai kỳ và sau sinh có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh, và cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng rụng tóc. Vì khi stress, căng thẳng trong thời gian dài có thể gây nên tình trạng rối loạn chức năng thần kinh kiểm soát lượng máu nuôi cơ thể, từ đó, tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng gãy rụng nhiều hơn.
  • Sử dụng hóa chất: Do da đầu của phụ nữ sau sinh thường yếu và nhờn, vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có hóa chất mạnh dẫn đến tình trạng tóc yếu và gãy rụng. 

Biện pháp khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh

Biện pháp khắc phục rụng tóc tại nhà:

  • Giảm tình trạng lo âu, căng thẳng: Giữ tinh thần vui vẻ trong giai đoạn này vì stress, lo lắng quá mức sẽ không chỉ dẫn đến thiếu hụt lượng sữa cho con bú, mà còn làm cho tình trạng rụng tóc nặng hơn. Bạn có thể tập thể dục nhẹ, đi bộ, yoga, thiền để giải tỏa căng thẳng.
  • Không búi, buộc tóc quá chặt: Buộc chặt tóc trong thời gian dài làm cho sợi tóc, nang tóc bị kéo căng, chân tóc yếu dần, tóc mới mọc ra sẽ mỏng hơn, dẫn đến dễ gãy rụng.
  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Ăn nhiều các loại trái cây, rau củ, và protein. Một số loại thực phẩm giúp tóc chắc khỏe hơn: khoai lang, cà rốt (giàu beta carotene), cá (omega-3, magie), các loại rau màu xanh đậm (sắt, vitamin C), trứng (vitamin D),…Ngoài ra, cần bổ sung thêm vitamin B, E, C, kẽm và biotin để bổ sung chất dinh dưỡng thiếu hụt, thúc đẩy mầm tóc phát triển.
  • Chăm sóc tóc đúng cách: Cần nhẹ nhàng hơn khi chải tóc, gội đầu. Bên cạnh đó, cần chọn loại dầu gội, xả có thành phần dịu nhẹ để bảo vệ tóc và da đầu. Không nên sử dụng máy sấy, uốn, duỗi thường xuyên vì sẽ làm tình trạng tóc nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, bạn có thể thử 1 kiểu tóc khác, hoặc thay đổi vị trí rẽ ngôi khác để tóc trông dày hơn.
  • Không nên sử dụng các loại hóa chất có hại cho tóc: hạn chế sử dụng thuốc nhuộm, keo xịt tóc, hoặc các sản phẩm tạo kiểu tóc khác trong giai đoạn này vì có thể khiến tóc trở nên yếu và dễ gãy rụng hơn.

Chữa rụng tóc bằng thuốc tây y:

Các loại thuốc được bác sĩ chỉ định để điều trị rụng tóc: 

  • Minoxidil: là thành phần hoạt chất trong Rogaine, dạng dung dịch lỏng hoặc viên uống. Sử dụng 2 lần/ 1 ngày, giúp ngăn rụng tóc, và kích thích mọc tóc. Tùy vào tình trạng tóc, và liều lượng sử dụng, có thể mất 4-6 tháng để có kết quả.
  • Finasteride: thuốc uống được bác sĩ kê toa, có thể mất ít nhất 3 tháng để thấy kết quả.

2 loại thuốc này có thể phải mất đến 1 năm mới thấy hiệu quả. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này. 

Điều trị rụng tóc bằng phương pháp lăn kim: 

Đây là phương pháp tạo các vi điểm trên da bằng các mũi kim nhỏ, giúp thuốc ngấm vào da dễ dàng hơn, giúp tóc phát triển, kích thích phục hồi nang tóc. 

Liệu trình điều trị thông thường: 3 tuần/ 1 lần, tùy tình trạng hấp thụ thuốc, bác sĩ sẽ quyết định liệu trình kéo dài bao nhiêu lần. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, cũng cần bôi thuốc, bổ sung vitamin để kích thích tóc mọc.

Điều trị bằng phương pháp mesotherapy: 

Mesotherapy là phương pháp sử dụng các mũi kim siêu nhỏ để dẫn các hoạt chất điều trị, enzym, và các chất dinh dưỡng vào dưới da, giúp kích thích lớp trung bì, tạo điều kiện cho sự phát triển của tóc, thúc đẩy mọc tóc, tóc trở nên dày, và bóng mượt hơn. 

Liệu pháp meso được đánh giá khá an toàn, tỷ lệ biến chứng thấp. Khách hàng sẽ có cảm giác đau nhẹ sau khi tiêm, nhưng sẽ hết ngay sau quá trình thực hiện.

Điều trị bằng phương pháp laser mức độ thấp:

Là phương pháp sử dụng ánh sang laser mức độ thấp tác động vào các nang tóc, giúp kích thích phục hồi nang tóc, thúc đẩy tăng sinh mao mạch cải thiện tuần hoàn máu, từ đó kích thích sự phát triển của tóc.

Trên đây là các nguyên nhân và một số cách điều trị rụng tóc mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên, tùy tình trạng tóc, các bạn cần đến các Phòng Khám, hoặc Cơ Sở Da Liễu – Thẩm Mỹ uy tín để việc điều trị an toàn, và có phác đồ điều trị phù hợp.

Hiện nay, Phòng Khám Da Liễu Citrine với thiết bị máy móc tiên tiến, cùng đội ngũ Y Bác Sĩ có chuyên môn cao, và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực da liễu.

📞 Hãy gọi trực tiếp vào Hotline: 0902.63.57.86 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Nguồn tham khảo: tổng hợp

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *