Nhiễm corticoid ở da (Topical Steroid-Dependent Face)

Nhiễm corticoid ở da (Topical Steroid-Dependent Face) – Dấu hiệu và cách khắc phục

• Nhiễm corticoid ở da là gì?

Corticoid (Corticosteroid) là một hoạt chất có trong mỹ phẩm với tác dụng giảm viêm, giảm kích ứng. Tuy nhiên, nếu sử dụng với hàm lượng lớn, hoặc trong thời gian dài, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như phát ban dạng trứng cá, mụn mủ, ngứa rát, châm chích, đỏ da, teo da,….

• Nguyên nhân nhiễm corticoid ở da
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm chứa corticoid: có nhiều sản phẩm làm trắng sáng da, trị mụn cấp tốc chứa hàm lượng corticoid cao. Tuy nhiên, các sản phẩm này có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như bào mòn da, viêm da, teo da, phù nề, nổi mụn, kích ứng,….
  • Sử dụng các loại thuốc chứa corticoid điều trị các bệnh ngoài da (viêm da dị ứng, vảy nến, tổ đỉa,….) trong thời gian dài.

• Các triệu chứng da nhiễm corticoid
  • Da nhiễm corticoid cấp độ 1:

Da tổn thương mức độ nhẹ đối với những bệnh nhân sử dụng corticoid trong thời gian ngắn, với hàm lượng thấp. Lúc này, da có hiện tượng nổi mẩn đỏ, hơi sần sùi, và ngứa râm ran.

• Da nhiễm corticoid cấp độ 2:

Xuất hiện tình trạng viêm da cấp tính. Da bắt đầu nổi mụn nước như bị bỏng, có thể lan sang các vùng da khác. Khi các mụn nước vỡ ra, có thể gây đau và nhiễm trùng. Ngoài ra, da sẽ bị sần đỏ kéo dài, tổn thương và thâm sạm sau khi mụn nước bị vỡ và khô lại.

• Da nhiễm corticoid cấp độ 3:

Các tổn thương nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến hệ mao mạch dưới da nếu sử dụng các sản phẩm có chứa corticoid với hàm lượng cao trong thời gian dài. Người bệnh sẽ có cảm giác da bị căng tức, châm chích, đỏ ửng, khô ráp, hoặc nóng ran khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

• Da nhiễm corticoid cấp độ 4:

Da có hiện tượng tăng tiết bã nhờn, xuất hiện mụn ồ ạt, và nhiều mụn to, có cảm giác ngứa, và nóng rát.

• Da nhiễm corticoid cấp độ 5:

Tình trạng da bị tổn thương ở mức nặng nhất. Da bị khô, bong tróc, đóng vảy thành từng mảng, có hiện tượng giãn mao mạch diện rộng, đau rát ngay cả khi không bị tác động. Ngoài ra, còn xuất hiện các mụn nước lớn có dịch vàng, và mưng mủ.

• Các phương pháp điều trị nhiễm corticoid ở da

Tùy tình trạng da, sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau:

• Da xuất hiện các dấu hiệu nhiễm corticoid cấp độ 1, phải ngưng ngay các sản phẩm bôi đang sử dụng, và đến gặp bác sĩ để biết tình trạng da và có phác đồ điều trị phù hợp.
  • Da nhiễm corticoid ở mức độ nặng: không được ngưng việc dùng các sản phẩm chứa corticoid một cách đột ngột, vì có thể gây tình trạng da tệ hơn do da đang trong trạng thái lệ thuộc vào thuốc. Bên cạnh đó, cần đến gặp ngay bác sĩ tư vấn để có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Những lưu ý chăm sóc phục hồi da nhiễm corticoid
  • Vệ sinh da mặt sạch mỗi ngày (chỉ sử dụng nước, hoặc các sản phẩm không gây kích ứng).
  • Khi đi ra ngoài, cần che chắn cẩn thận, hạn chế môi trường khói bụi ô nhiễm, nắng nóng có thể gây hại cho da. Sử dụng loại kem chống nắng dịu nhẹ, có chỉ số SPF từ 30 trở lên,được chỉ định bởi bác sĩ.
  • Lựa chọn các sản phẩm dưỡng da, phục hồi, hoặc chăm sóc tóc lành tính, không chứa hương liệu, paraben, hay các chất camphor, menthol,….Không dùng các sản phẫm không rõ nguồn gốc.
  • Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi quá độ.
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, giảm các thức ăn có nhiều chất béo, dầu mỡ, cay nóng,….Uống đủ 2 lít nước/ 1 ngày.
  • Hạn chế trang điểm vì khiến các lỗ chân lông bị bít tắc, và mụn càng phát triển dẫn đến việc điều trị không hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc kê đơn từ bác sĩ: các loại thuốc kháng viêm, giảm sưng để cải thiện các triệu chứng khó chịu ở da, và ngừa viêm nhiễm nặng.
  • Sử dụng laser ánh sáng công nghệ cao để điều trị tổn thương mạch máu, giảm đỏ và phục hồi sắc tố cho da. Tuy nhiên, cần đến các Bệnh Viện/ Phòng Khám Chuyên Khoa Da Liễu có uy tín để việc điều trị an toàn và có hiệu quả.

Hiện nay, Phòng Khám Citrine có đội ngũ Y Bác Sĩ có chuyên môn cao, và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực da liễu.

📞 Hãy gọi trực tiếp vào Hotline: 0902.63.57.86 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch hẹn với bác sĩ.